【2018】Làm răng giả cố định và "lời tự sự" từ 5 nhân chứng sống

Share:

1. Các loại răng giả

Các phương pháp như làm hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ cố định và cấy implant đều có những ưu nhược điểm riêng cần cân nhắc để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Mỗi người theo sinh lý tự nhiên có 32 cái răng ở hai hàm trên và dưới. Phần lớn 4 răng khôn ở hai hàm hay còn gọi là răng số 8 mọc ở trong cùng hàm thường mọc lệch và mọc kẹt, mọc ngầm gây ra nhiều biến chứng nên phải nhổ.

Đối với 28 răng còn lại sử dụng để ăn nhai, thẩm mỹ và để pháp âm khi nói. Nếu mất một hay nhiều răng, nhất là mất răng lâu ngày đều ảnh hưởng trầm trọng đến chức năng nhai và thẩm mỹ. Trồng răng giả sau khi mất răng là cần thiết và càng sớm càng tốt.

Có 3 loại răng giả đó là hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ cố định và răng implant.
                                                            Hàm giả tháo lắp

Trong hàm giả tháp lắp các răng giả được đặt trên nền hàm bằng nhựa, có thể tháo ra hoặc lắp lại.

Phương pháp này được chỉ định trong trường hợp mất một răng, nhiều răng hoặc mất hết toàn bộ răng, nhất là những người già. Trong phương pháp này răng giả được đeo dính vào hàm nhờ vào các móc kim loại vào những răng thật để nướu giả bám chặt vào lợi và giữ răng không bị rơi ra khi ăn uống hay giao tiếp thường ngày.

Có thể chọn răng giả tháo lắp bán phần để thay thế một số răng mất hoặc răng giả tháo lắp toàn phần để thay thế toàn hàm răng. Hàm giả tháo lắp có 3 loại gồm: Hàm nhựa cứng, hàm nhựa dẻo và khung tháo lắp bằng kim loại titan, hợp kim, inox. Quá trình thực hiện rất dễ dàng, việc trồng răng giả không gây đau nhức cho bệnh nhân và răng giả có thể tháo ra lắp vào một cách vô cùng đơn giản.

Ưu điểm của hàm tháo lắp có giá thành rẻ hơn so với răng cố định, dễ dàng tháo ra để vệ sinh răng giả, cũng có thể trồng thêm răng vào mà không cần bỏ răng thật.

Nhược điểm của hàm tháo lắpkhi sử dụng hàm giả tháo lắp dễ rơi, vướng víu hơn trồng răng giả cố định. Nếu đeo hàm giả lâu ngày dễ bị teo nướu, gây hở nướu,thậm chí còn bị viêm nướu, dẫn đến hư răng thật vì các móc cài vào răng thật thường xuyên tháo lắp cọ xát với răng thật.

Vì vậy bác sĩ khuyên chỉ nên làm răng giả tháo lắp khi răng mất quá nhiều không thể trồng cố định hoặc làm tạm thời để chờ có điều kiện trồng răng cố định sau.

Nha Khoa Hollywood
Địa chỉ: 179 - 181 Sư Vạn Hạnh, Phường 3, Quận 10, Hồ Chí Minh 
Điện thoại: 028 7301 7858

Không có nhận xét nào