【2018】Ung thư vùng răng, nướu, miệng và 4 biểu hiện tiêu biểu kèm theo

Share:

Dấu hiệu ung thư răng, nướu, miệng là gì? Dấu hiệu ung thư răng, nướu,  miệng trên thực tế dễ bị nhầm lẫn với biểu hiện bệnh răng miệng thông thường. Tuy nhiên chúng cũng có khả năng là triệu chứng của căn bệnh chết người ung thư. Cách nhận biết các dấu hiệu ung thư răng miệng tiêu biểu. Cách phòng ngừa ung thư răng miệng hiệu quả.

Dấu hiệu ung thư răng miệng dễ nhầm lẫn với các bệnh răng miệng thông thường. Vì vậy, mọi người cần lưu ý những dấu hiệu đặc trưng của ung thư răng miệng sau để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Dấu hiệu ung thư răng miệng dễ gây nhầm lẫn với bệnh thông thường

Dấu hiệu ung thư răng miệng bắt nguồn từ những dấu hiệu nhỏ và rất giống với những bệnh thông thường như đau răng, sưng nướu… Ngoài ra, ung thư răng miệng còn có các triệu chứng khác như răng lung lay, đau lưỡi… Những biểu hiện này đôi khi chỉ là những bệnh thường gặp ở răng miệng. Nhưng chúng cũng có thể là dấu hiệu ung thư răng miệng. Nhiều trường hợp còn bị đau họng và các vết lở miệng không lành.

Mối huy hiểm của ung thư răng miệng

Tiến sỹ Rhona Eskander của NHS đã chia sẻ về mối nguy hiểm của ung thư răng miệng: Tỷ lệ sống sót của ung thư răng miệng sau khi điều trị sẽ tăng lên đáng kể nếu nó sớm được phát hiện.
Các khối u ung thư miệng có thể xuất hiện ở môi, lưỡi, nướu răng, bên trong má và vòm miệng. Một số loại ung thư khác cũng có thể xuất hiện kèm với ung thư miệng là ung thư tuyến nước bọt và ung thư cổ họng.

Nguyên nhân gây nên ung thư răng miệng

Lối sống kém lành mạnh là nguyên nhân gây đến 90% các trường hợp bị ung thư miệng. Tiến sỹ Cantlay chia sẻ ung thư miệng xuất hiện nhiều hơn ở những người hút thuốc, uống rượu và chế độ ăn thiếu trái cây, rau củ.

Ung thư miệng và ung thư họng cũng có thể do vi rút HPV –  loại vi rút gây bệnh tình dục. Chúng có thể là một trong những tác nhân gây ung thư nếu quan hệ tình dục bằng miệng.
Một cuộc khảo sát mới đây ở Mỹ cho thấy có khoảng 75% người tuổi từ 16 đến 44 có hoạt động quan hệ tình dục bằng miệng. Để phòng ngừa nguy cơ ung thư miệng, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên quan hệ tình dục an toàn và vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng.
Cần chú ý những dấu hiệu nhỏ nhất và quan sát trong một thời gian ngắn để xác định triệu chứng ung thư răng miệng

Dấu hiệu ung thư răng miệng và những điều cần biết

Dấu hiệu của ung thư răng miệng gây ra những triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Vậy các triệu chứng của ung thư răng miệng cụ thể là gì và nguyên nhân, cách phòng ngừa ra sao. Bài viết sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho độc giả dưới đây.

Triệu chứng của ung thư răng miệng

Triệu chứng của ung thư răng miệng bắt đầu từ các triệu chứng bệnh răng miệng. Cụ thể như lợi nổi u, loét miệng, răng vỡ, lợi chảy máu…
Nổi u ở cổ
Các khối u không rõ nguyên do và dai dẳng trong các hạch bạch huyết ở cổ cũng có thể là một trong những dấu hiệu chính. Những khối u có kích thước nhỏ, gây khó chịu cho người bệnh khi ăn uống.
Loét miệng
Nếu bị loét miệng sưng lên mà không lành trong vòng vài tuần, đây là một trong những dấu hiệu nổi bật của ung thư miệng.
Cục u trong miệng
Những cục u không rõ lý do và mãi không biến mất bên trong miệng. Cục u có thể mọc ở lợi, khoang miệng, khoang dưới lưỡi. Dù không gây đau nhưng rất khó chịu khi ăn uống.
Đau đầu
Do khi ngủ chúng ta nghiến răng thường xuyên rất dễ làm răng bị mòn. Hiện tượng này còn xảy ra cùng với hiện tượng đau đầu.
Răng nứt vỡ
Nếu chúng ta không vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày sẽ dễ làm răng bị nứt vỡ. Đó là nguyên nhân gây ung thư răng mà nhiều người thường hay chủ quan. Ngoài ra, nếu acid từ dạ dày trào ngược lên cũng góp phần làm răng bị nứt vỡ.
Chảy máu bên trong miệng
Nếu miệng chảy máu, cảm giác tê tê, đây là dấu hiệu cần đến gặp bác sỹ sớm nhất có thể. Biểu hiện bệnh là lợi chảy máu, chân răng yếu, khó khăn trong việc nhai đồ ăn cứng.
Khó cử động hàm
Nếu hàm trở nên cứng hơn bình thường một cách bất thường, hoặc gặp trở ngại trong việc nhai thức ăn, đó có thể là một dấu hiệu quan trọng.
Các bệnh khoang miệng
Các bệnh khoang miệng về răng, nướu, lưỡi là dấu hiệu không thể bỏ qua của triệu chứng bệnh ung thư răng miệng. Cụ thể các dấu hiệu bệnh như sau:
  • Đau răng thường xuyên.
  • Nướu răng sưng vượt lên răng.
  • Khô miệng do thiếu nước.
  • Các lớp màng nhầy màu trắng trong miệng khiến bệnh nhân liên tục ngứa ngáy.

Nguyên nhân của ung thư răng miệng

Áp lực cuộc sống khiến ta căng thẳng nên khi ngủ ta hay có hiện tượng nghiến răng. Căng thẳng trong cuộc sống khiến tình trạng đau đầu xuất hiện với bệnh nhân bị ung thư răng miệng.
Ăn thức ăn thô, cứng khiến răng dễ bị nứt, vỡ. Mặt khác, sau khi ăn, các mảng bám dính chặt vào răng. Nếu chúng ta không vệ sinh hiệu quả sẽ làm nơi sinh sôi cho vi khuẩn. Đó cũng là nguyên nhân gây ung thư răng miệng.
Ảnh hưởng từ việc dùng những loại thuốc gây kích thích sự tăng trưởng mô nướu. Việc này khiến lợi bao phủ răng. Đó là nguyên nhân ta khó vệ sinh răng miệng, dẫn đến nhiễm trùng, mắc các bệnh nha chu.
Do không cung cấp đủ nước cho cơ thể, thường xuyên nhịn khát gây khô khoang miệng. Bên cạnh đó, nguyên nhân gây khô miệng còn do tình trang viêm nhiễm dịch. Điều này ảnh hưởng đến các tuyến ngoại tiết hay bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.
Ảnh hưởng từ việc hút thuốc cũng là nguyên nhân chính gây tàn phá sức khỏe răng miệng.

Phòng ngừa ung thư răng miệng bằng cách nào?

  • Luôn giữ răng miệng sạch sẽ, vệ sinh răng sau khi ăn. Trước khi ngủ phải vệ sinh răng miệng nhằm ngăn ngừa mọi tác nhân gây ung thư răng miệng.
  • Hạn chế tình trạng nghiến răng khi ngủ. Giữ giấc ngủ luôn thoải mái, nhẹ nhàng. Lo âu và suy nghĩ khi ngủ sẽ rất dễ gây tình trạng nghiến răng.
  • Bổ sung nước đầy đủ hàng ngày. Uống nước đều mọi thời điểm trong ngày nhằm tránh tình trạng khô miệng.
  • Thăm khám răng miệng định kỳ để điều trị mọi tình trạng bệnh về răng.
  • Không hút thuốc, tránh lạm dụng rượu, bia… Những loại chất kích thích này sẽ phá hủy men răng và nguyên nhân của ung thư răng miệng.
Chúng ta có thể chủ động phòng ngừa ung thư răng miệng bằng chính thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày. Nếu có bất kỳ bất thường nào về sức khỏe răng miệng hãy đến gặp ngay bác sĩ. Điều này sẽ giúp chúng ta phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Không có nhận xét nào